วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บนถนนของวันนี้


ภาพข้างบนถ่ายไว้เมื่อปีพุทธศักราช 2507 ที่ห้องเช่าระหว่างซอย 3 กับซอย 5 ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี ขาดคุณพ่อเพียงคนเดียว และก็ถือได้ว่าเป็นสายเลือดเพชรรัตน์สายนี้เพียง 5 คนเท่านั้นที่จะต้องแพร่กระจายขยายเส้นทางสายนี้อออกไป

ดังที่เคยกล่าวถึง การมีบุตรชายตามธรรมเนียมไทยถือว่าจะต้องเป็นผู้สืบทอดนามสกุลต่อๆ กันไป ส่วนบุตรที่เป็นผู้หญิงก็จะต้องเปลี่ยนไปใช้นามสกุลของสามี บุตรที่เกิดมาก็จะต้องใช้นามสกุลของสามี และสืบทอดนามสกุลของสามีต่อไป การคงอยู่ของนามสกุลเดิมก็จะหมดสิ้นไปเหลือแต่เพียงในความทรงจำของลูกหลานเท่านั้นที่จดจำไว้ว่า แม่ ยาย  ย่า หรือ ทวด ของตนเคยใช้นามสกุล เพชรรัตน์

แต่ในยุคปัจจุบัน แม้แต่ผู้หญิงก็สามารถดำรงรักษานามสกุลเดิมของตนไว้ได้เช่นเดียวกับฝ่ายชาย แม้ว่าจะแต่งงานแล้ว จึงสามารถรักษาความเป็นคนในตระกูลไว้ได้ตลอดชั่วอายุขัย ซึ่งจะทำให้ลูกหลานได้จดจำไว้แน่นสนิทไม่ลืมเลือน 

แต่ในกรณีที่หย่าขาดจากสามีและได้รับสิทธิในการเลี้ยงดูบุตรชายหญิง ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนนามสกุลเดิมของลูกมาใช้นามสกุลเดิมของตน ทำให้เห็นชัดได้ถึงความเข้มข้นของสายเลือดที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงให้คลาดเคลื่อนไปจากเจตนารมณ์เดิมของบรรพบุรุษ 

ดังเช่นในอดีตที่มีผู้คนมากมายเปลี่ยนนามสกุลมาใช้ เพชรรัตน์ โดยง่ายดาย เพียงให้เจ้าของนามสกุลเซ็นต์รับรองเพียงคนเดียวก็อนุมัติให้เปลี่ยนได้แล้ว หรือแม้แต่เหล่าศิลปินที่อยากจะใช้นามสกุลอะไร ก็สามารถกำหนดขึ้นมาใช้เองโดยพลการโดยไม่คิดถึงผู้ที่มีสิทธิในนามสกุลนั้นอย่างแท้จริง

นามสกุล จึงเป็นเพียงสิ่งสมมุติ เหมือนกับความเป็นคนไทยที่แท้ ที่ไม่สามารถจะหาได้อย่างแน่นอน เพราะบรรพบุรุษของเรามีความสัมพันธ์กันอย่างสนิทแนบแน่นกับชนชาติอื่นอีกมากมายมาแต่โบราณกาล นามสกุลจะโดดเด่นอย่างมีศักดิ์ศรีก็ต่อเมื่อผู้ใช้สร้างแต่ความดีงาม แต่ก็ต้องยอมรับว่าในบางครั้งผู้ใช้นามสกุลนี้ก็สร้างความเสื่อมเสียให้กับวงศ์ตระกูลด้วยการกระทำความผิดอาญา และก็ชวนให้เจ็บแค้นในใจเมื่อคนๆ นั้นยอมรับว่าเพิ่งจะเปลี่ยนมาใช้นามสกุลนี้ไม่นานนัก

การสืบสายเลือดระหว่างพี่น้องเพื่อรักษาสายเลือดอันบริสุทธิ์ของตระกูลจึงเป็นเรื่องเหลวไหลในจินตนาการของคนเห็นแก่ตัวกลุ่มหนึ่งที่ลุ่มหลงมัวเมาในอำนาจ อันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราชวงศ์ต่างๆ ในประเทศอินเดียดับสูญไป ซึ่งในหลายประเทศก็ยังคงมีแนวความคิดเช่นนี้อยู่ในบุคคลบางกลุ่ม

.........ยังมีต่อ

ไม่มีความคิดเห็น: